Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

LÃNG ĐÃNG SẮC MÀU TÂY NGUYÊN

7 giờ sáng ngày 16/12 vẫn còn đang lang thang ở Kon Tum, còn 12 tiếng nữa là giờ máy bay ở Pleiku cất cánh về Sài Gòn, tranh thủ tìm đến quán cà phê được giới thiệu là rất Tây Nguyên, quán EVA (nghĩa là Em và Anh) số 5 đường Phan Chu Trinh.



Bước vào khuôn viên với khá nhiều cây xanh.







Rất nhiều các vật trang trí đặc thù của Tây Nguyên.





Những tượng gỗ điêu khắc rất ngẫu hứng và cách trang trí rất… bụi.





Hai gian ngoài là nhà xây, với sự cũ kỹ có thật nhưng được cố ý để lại.



Phía sau là một gian nhỏ dựng trên các gốc cây có sẵn và những cột kèo đều để nguyên thân gỗ xù xì.





Ở đây có thể ngồi uống cà phê và nhìn ra góc sân xanh mát.



Hoặc tìm một góc nhỏ yên tĩnh để nửa ngồi nửa nằm đọc sách.



Có cả một quầy bar.



Góc cuối vườn là một đống củi to, nhưng không phải chỉ để trang trí, mà là củi để nấu nước.



Bởi vì trong một góc khác là một cái bếp lúc nào cũng đỏ lửa để nấu nước sôi pha cà phê.





Khách du lịch nước ngoài có vẻ rất thích quán này, vài bức thư viết cảm tưởng về quán được dán lên.



Rất thích ngồi lại thêm nữa vì khung cảnh và sự yên tĩnh nhưng chẳng có thời gian, vì còn muốn ghé làng Kon K’Tu cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 8km về phía Đông. Đi ngang những bãi bồi ven sông Drak Bla, dọc đường thấy những bãi mía trổ cờ nhìn thì đẹp nhưng thật xót lòng cho nông dân.





Từ cầu treo Kon Klor đi vào độ 5km thì đến ngôi làng Kon K'Tu thuộc xã Đăk Rơ Wa của người dân tộc Bahnar được xem là làng cổ nhất trên địa bàn thành phố Kon Tum. Sau khi không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại, thì hiện nay ở đây, dân làng vẫn duy trì được những đội cồng chiêng, đội múa Xoang. Làng vẫn giữ nguyên vẹn lễ hội truyền thống. Ngôi làng này không phải là một làng giàu có về vật chất, nhà ở vẫn cũ kỹ nhưng giữ được nguyên gốc nhà sàn, vách tre nứa hoặc có làm tường thì là tường trình, và khi nhà làm dịch vụ Home Stay thì thêm bên cạnh cầu thang gỗ là một cầu thang… bê tông.





Làng vẫn giữ được những nét cổ kính, hùng vĩ và hoang sơ, hơn 20 nóc nhà và 1 nhà thờ nhỏ vây quanh chính giữa một nhà Rông được dùng làm lớp học cấp 1.









Chúng tôi đi lang thang trong làng, và tìm thấy một nhà có khung dệt  thổ cẩm với một chị đang ngồi dệt, ghé lại và bắt đầu một cuộc tranh cãi… trả giá bất tận giữa những người phụ nữ Kinh với phụ nữ Bahnar về việc mua thổ cẩm.



Vẫn biết là rất công phu và mất thời gian vì sợi bông nhuộm bằng các loại lá, cây rừng, rồi ngồi dệt bằng tay thế này . Nhưng trả giá là thuộc tính muôn đời của những người đàn bà khi đi mua hàng, tuy nhiên nếu như ở chợ Bến Thành hay chợ Đồng Xuân, người bán lấn lướt người mua, thì ở đây ngược lại, người bán bẽn lẽn và nói nhát gừng: “Khong co lơi đâu” – “Cai nay det ca tuân” – “Noi voi ngươi Viêt  khong noi gia mac như vơi ngươi Tây đâu”. Trong khi 4 mụ người Kinh này cứ ác nghiệt kỳ kèo bớt giá cho bằng được.  Làm mẫu chụp hình xem ngay để chọn.



Chúng tôi thích những mẫu nhuộm màu của vỏ cà phê. Chị Quế mua một mảnh bề rộng khoảng 7 cm, bề dài khoảng 2m5, và một cái khăn, tôi mua một cái khăn. 





Mảnh vải chị Quế mua để may áo là loại khăn lớn mà phụ nữ Bahnar vẫn thường dùng để địu con.





Mua rồi trên đường về nghĩ lại, chị cặm cụi ngồi dệt mấy ngày mới ra tấm khăn, thấy mình cũng hơi quá đáng thật, tiêu chỗ khác bao nhiêu mà cứ kỳ kèo với chị ấy. Bọn trẻ con tròn xoe mắt chào tạm biệt.



Trước khi chào Kon Tum, ghé ăn trưa ở một quán có món lòng xào nghệ lạ miệng và rất ngon vì được thêm tiếng cười bởi bà chủ quán.



Một bà trung niên mà khi mới bước vào quán thấy lúi húi đang làm hang đá, hỏi chuyện lúc đầu thấy là con chiên ngoan đạo vì nghe bà kể chuyện nấu cơm cho các đoàn từ thiện của các họ đạo, lát sau được biết thêm quán này ai vô ăn chỉ kêu được 1 chảo thôi, tùy theo số người mà kêu chảo lớn hay chảo nhỏ, nhưng không bán thêm chảo thứ hai cho một lần ăn, muốn ăn nữa… lần sau tới. Hỏi sao không bán thêm, bà chủ nói đông quá trời, bán một chảo còn muốn không kịp, nhiều khi một mình nấu không xuể (món này theo bà nói chỉ duy nhất bà chủ làm, dù đã hướng dẫn rồi các người phụ bếp cũng không làm ngon được), mà khách vô tận trong bếp để hối thúc, vậy là bà…chửi để tiển khách. Bà kể lại là xổ ra một tràng tiếng… Đan Mạch và kết thúc bằng chữ… không bán. Lại kể tiếp là khách cũng chửi lại y nguyên một tràng tiếng Đan Mạch như thế rồi kết thúc bằng chữ…không đi. Giọng bà chửi nghe giòn như mình nhai đám hẹ non trên bàn. Lại kể tiếp là nhiều khi khách đứng ngoài đường cũng bị chửi, bởi vì … “Nó đứng ngoài cửa quán mà alô, tới đâu rồi, tao đang đứng trước quán bà vú bự đây, trời đất ơi, tui tức quá chửi vọng ra mồ tổ cha mày, cái quán tao tên Phương Hòa đẹp đẽ vậy mà sao không kêu…” Ha ha ha…lần đầu tiên 4 bà già này vô quán ăn món nhậu, uống Coca mà cười như một bàn nhậu thật sự. Lên đường đi xa quán rồi mới nói với nhau, cái quán này kêu là quán chảnh.



Từ Kon Tum về Pleiku đã hơn 5  giờ, chưa đói nhưng trước khi ra sân bay vẫn ghé  quán Nhất An ăn gỏi sứa vì lần trước ăn ở quán này rất ngon.



Tạm biệt Tây Nguyên xinh đẹp, đẹp như bông hoa nhỏ xíu tình cờ gặp bên đường.



Đất, người, món ăn, thức uống đều khiến người ta muốn trở lại. Nhưng thôi, đã về đến nhà rồi!

5 nhận xét:

  1. Đả xem bên Facebook rồi , xem lại vẫn thú vị :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì hì... Đem về đây cất để dành. Bị mất nhà bên Mul một lần rồi nên... sợ.

      Xóa
    2. Chị Quế là ai trong số 4 người này nhỉ ?!

      Xóa
  2. quá thú vị cho một chuyến đi tuyệt vời :)

    Trả lờiXóa