Thời tiết phía Bắc là một cô tiểu thư đỏng đảnh, người miền Nam
như tôi, mỗi lần ra Hà Nội lại cố nhớ xem lần trước đã đi tháng đó năm
đó thời tiết là thế này thế nọ để mà khăn áo, nhưng không phải kinh
nghiệm năm trước lần nào cũng đúng. Năm nay 4 bà O 60 (gọi U - under -
70 thì bảo già quá, thôi thì O - over - vậy) ra Hà Nội để đi Yên Tử,
trong 4 bà thì tôi và chị Quế là có… kinh nghiệm vì đã đi Yên Tử 1 lần
vào cái năm xa lắc, năm 2005. Và Yên Tử tháng 11 trong trí nhớ của tôi
đầy nắng, trời lạnh nhưng mặt trời chói chang, từ chân núi đầy đủ khăn
áo, khi leo như bò lên những cái dốc dựng đứng, áo lạnh áo khoác dần dần
bỏ lại dọc đuờng, dấu trong bụi, khi quay xuống sẽ lấy.
Tháng
11 năm nay vào lúc chúng tôi ra Bắc thì Hà Nội đang trong một đợt mưa
phùn, trời cứ bãng lãng một màu khói, vậy là lên núi vào một ngày mưa
bụi lay phay lúc mưa lúc tạnh, khác xa một Yên Tử đầy nắng 9 năm trước
dù là cũng đi vào tháng 11.
(Ảnh chụp t.11/2005)
Năm
2005 tự thuê xe đi vì đoàn đông, nên khởi hành rất sớm, còn ghé được
đền Trần Hưng Đạo, Côn Sơn Kiếp Bạc. Lần này có 4 bà vì vậy đi với
tour, và thế là có một kinh nghiệm mới, không nên đi theo tour vì rất
mất thời gian cho việc chờ đợi ghép đoàn, sau khi vòng vòng quanh phố cổ
Hà Nội đón lần lượt cho đủ 25 khách ở khắp các khách sạn, xe bắt đầu
rời Hà Nội là 9 giờ sáng, đi một quảng đường hơn 130km để đến Uông Bí,
xuống xe và số khách còn lại đi Hạ Long tiếp tục hành trình, nhóm này
lên một xe khác vào đến chân núi Yên Tử (nếu khách đi lẻ 20 ngàn/người),
đến nơi là 12 giờ trưa, vậy là… đi ăn cơm, chẳng còn bao nhiêu thời
gian, các bà già sau đó leo núi mà cứ như giặc đang ở sau lưng, cứ lo
không xuống kịp thì sẽ hụt xe đón, vì buổi chiều xe từ Hạ Long về sẽ ghé
đón khách Yên Tử. Vì vậy nếu có từ 3,4 người cùng đi Yên Tử tốt nhất là
thuê xe, sẽ chủ động được thời gian để thong thả vãn cảnh chùa, miễn
sao đừng trễ giờ cáp treo dừng hoạt động là 16.30. Giá vé cả chặng lên
xuống 2 trạm cáp treo là 280 ngàn.
Từ nơi bán vé đi cáp treo ở khu
vực Nhà Trưng bày di tích Yên Tử đến nhà ga, đường dài 600m,đi bằng xe
điện 10 ngàn 1 người, lúc mới đến xe điện chưa ra nên túc tắc đi bộ.
Trời
se lạnh đi bộ cũng rất thích, nhờ vậy nên có dịp ngó qua suối Giải Oan
bây giờ đã cạn nước, chẳng còn dấu tích gì của con suối nơi các cung nữ
nhà Trần trầm mình khi Phật hoàng không cho đi theo.
Yên
Tử là một ngọn núi thuộc xã Thượng Yên Công (thị xã Uông Bí - tỉnh
Quảng Ninh) với độ cao 1.068m so với mực nước biển, do trên đỉnh núi
thường có mây mù bao phủ nên trước đây Yên Tử từng được gọi là Bạch Vân
Sơn (núi mây trắng). Nếu đi bộ thì để lên đỉnh núi sẽ phải đi gần 6km
qua những cánh rừng trúc, thông, tùng, mai, cảnh rừng núi ngoạn mục
nhưng thật ra không hề dễ đi. Vì vậy đã có 2 tuyến cáp treo để lên đến
đỉnh núi. Cáp 1 từ chân chùa Giải Oan lên gần đến chùa Hoa Yên với quảng
đường 1km2 và độ cao gần 600m . Nhà ga cáp treo được xây dựng với mái
cong truyền thống nhìn rất ấm áp.
Bước ra khỏi ga nhìn chung quanh rừng núi phủ đầy mây mù.
Từ
đây phải leo khoảng 500m bậc thang để lên chùa Hoa Yên. Năm 2005 khi
chỉ mới có một cáp treo, đường lên chùa Hoa Yên là những bậc thang dốc
đứng thế này, khi leo lên có khi bậc thang chạm gần ngực mình.
Bâygiờ có nhiều lối đi được xây dựng thêm và các dốc bậc thang đã đỡ thẳng đứng.
Nhưng
vì vậy đường dài thêm, có người đã tỉ mẫn đếm đoạn từ nhà ga cáp treo
đếnchùa Hoa Yên có khoảng 260 bậc đá có chiều cao mỗi bậc khoảng 20cm,
cùng với những đoạn bậc cấp trải dài từ 5m-15m lúc lên dốc lúc xuống
dốc.
Nhìn ra sườn núi cũng chỉ là sương mây mù mịt.
Đến vườn Tháp Huệ Quang đúng lúc một đám mây bay đến trắng xóa.
Nơi
đây chỉ còn 64 ngọn tháp và mộ (trong số 97 ngọn tháp mộ của các nhà sư
tu hành đã qua đời tại Yên Tử). Tháp Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông
ở chính giữa vườn tháp, xây từ thời Trần, trùng tu vào thời Lê.
Lên
chùa Hoa Yên, ngày xưa chùa có tên là Vân Yên. Lúc vua Trần còn tại
thế, chùa Vân Yên là am thất nhỏ dựng sơ sài, lợp bằng lá cây rừng. Tại
đây, Vua Trần thường mở các lớp giảng truyền yếu chỉ Thiền tông cho các
đệ tử. Sau này khi vua Lê Thánh Tông đến thăm chùa, nhìn hoa sứ nở rộ
quanh chùa cho đổi tên thành chùa Hoa Yên. Trước sân chùa vẫn còn cây
đại cổ hơn 700 năm tuổi, gốc rễ to lớn, sần sùi, tán lá xum xuê, mùa này
chỉ còn trơ cành, tìm lại ảnh 2005 để thấy gốc cây sứ cổ thụ.
Chùa
có các tên gọi khác: chùa Cả, chùa Phù Vân, chùa Vân Yên, được tôn tạo
lại vào cuối năm 2002, chất liệu bằng gỗ, lợp ngói mũi hài kép.
Gần
đó là Chùa Một Mái nằm nép mình bên sườn núi cao. Nhưng lúc này lại một
đám mây tràn đến bao phủ, lại tìm hình năm xưa ra minh họa.
Chùa
Một Mái vốn là Am Li Trần. Vua Trần Nhân Tông thường sang đây đọc Sách,
soạn Kinh. Các Kinh văn, Thư tịch của Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử được
biên soạn và tàng trữ ở đây, người sau lập chùa ở Am này, dân gian gọi
là Bán Thiên Tự (Chùa bán mái) vì chùa tọa lạc giữa lưng chừng trời, nửa
chùa phô ra bên ngoài trời, nửa còn lại ẩn sâu trong hang động và chỉ
có một mái. Không gian trong chùa rất hẹp. Kiến trúc chùa được làm bằng
gỗ, mái lợp ngói ta. Xung quanh là hệ thống ván bưng, có hai cửa sổ chấn
song, được bố trí ở giữa để tạo độ thoáng cho không gian bên trong.
Điều đặc biệt gian đầu tiên của chùa là một vòm đá, có một núm đá nước
nhỏ tí tách suốt đêm ngày, đọng thành vũng nước trong mát gọi là "Giếng
nước" không bao giờ cạn, nhưng cũng không bao giờ thừa. Nền chùa sạch
khô không giọt nước thừa tràn.
(Ảnh chụp t.11/2005)
Từ
chùa Hoa Yên có thể nhìn qua ga cáp treo 2 bên kia núi, nhưng mây trắng
đã phủ kín ngọn núi, chỉ nhìn thấy cáp đang chạy ra từ nhà ga.
Nhìn
thì vậy nhưng để đi đến ga 2 phải mất một quảng đường độ 500m, lối đi
vẫn phải lúc lên lúc xuống. Bậc đá cái cao cái thấp, lúc dài lúc ngắn
dựa theo thế thiên nhiên của triền núi. Nhìn chung quanh vẫn trắng xóa
sương mây, vừa đi vừa thở dốc dù trời mát lạnh.
Ra
khỏi ga… tiếp tục leo đường bộ, từ đây lên đỉnh còn 200m nữa, đường dốc
cứ lẫn khuất trong sương. Chị Quế đến đây đành bỏ cuộc, bái vọng rồi
quay xuống, một anh bộ đội trực nhà ga đưa chị xuống núi, những người
còn lại tiếp tục đi.
Đi
khoảng 50 m, gặp một khu đất rộng, nơi đặt tượng đồng Phật Hoàng Trần
Nhân Tông, tượng nặng trên 138 tấn,cao 12,6m, trời lại bắt đầu mưa, mù
mịt, lễ Phật Hoàng xong, chụp ảnh tượng chỉ thấy mờ mờ trong sương.
(Ảnh trên Internet)
Lại
tiếp tục đi trong mây, chốc chốc dừng lại nghỉ vì đã thở ra bằng tai
chứ không chỉ bằng mũi với miệng, các bạn thanh niên đi trước suốt dọc
đường cứ động viên sắp lên tới đỉnh rồi, phải chừng cả chục lần nghe như
thế.
Còn
100m cuối nhưng thật sự bước không muốn nổi, cứ đi thì mồ hôi tuôn ra
lại cởi áo khoác, đứng lại nghỉ một chút thì gió thổi lạnh lại mặc vào,
tóc ướt, áo ướt vừa do mồ hôi vừa sương mây vừa mưa bụi. Lên gần chùa
Đồng không còn bậc thang nữa mà là những tảng đá tròn xếp lần lượt lên
nhau như lưng những con cá sấu, ngồi nghỉ lần cuối, rồi quẹo một khúc
quanh.
Chùa
Đồng đã hiện ra, thấy đã lên tới đỉnh núi tự nhiên hết cả mệt nhọc, tuy
nhiên máy ảnh cùi bắp, thợ chụp dỏm, sương mây mù mịt, vì vậy không dám
lùi xa để chụp, vì chẳng biết đâu là bờ vực, hình chụp ra chẳng thơ
mộng gì cả, muợn một tấm ảnh trên Internet để mọi người thấy được cảnh
bồng lai trên đỉnh Yên Tử.
(Ảnh trên Internet)
Chùa Thiên Trúc (chùa Đồng)
trên đỉnh núi Yên Tử do một bà phi của chúa Trịnh phát tâm cúng dường.
Ngôi chùa nhỏ ở dạng một khối đồng hình chữ nhật, cao 1,35m, dài 1,4m,
rộng 1,1m, qua thời gian đã hư hỏng nhiều. Năm 2005, UBND tỉnh và Ban
Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng lại chùa Đồng hoàn toàn
bằng chất liệu đồng với khoảng 70 tấn đồng, diện tích khoảng 20m2 ;
chiều cao từ cột nền tới mái là 3,35m, mỗi viên ngói nặng khoảng 4 kg, 4
cột chùa, mỗi cột nặng 1 tấn. Trong Đại lễ khánh thành chùa Đồng ngày
30-01-2007, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng xác lập kỷ lục : Thiên Trúc Tự - ngôi chùa bằng đồng lớn nhất Việt Nam.
Đã
đặt chân lên đến chùa Đồng, xem như hoàn thành tâm nguyện, sau khi bái
Phật, đứng trên đỉnh núi mờ mịt sương mây, mở điện thoại nghe Mỹ Linh
hát Trên đỉnh Phù Vân, thật sự nổi gai ốc khi nghe… Mênh mênh mang mang…
Chiều
xuống dần phải gấp rút quay về, 1km5 đường bộ trở xuống cũng dài dằng
dặc, đi xuống không phải thở như đi lên nhưng chân cứ phải dận xuống các
bậc thang, bắp chuối rêm hết cả.
Muợn
một ảnh trên Internet chụp từ chùa Vân Tiêu bên Tây Yên Tử nhìn qua
đỉnh chùa Đồng để thấy con đường đã lên và xuống. Nam Mô A Di Đà Phật!
(Ảnh trên Internet)
May mà đi đến nơi về đến chốn, may nhất là khi về đến Sài Gòn không bị con cháu của bà nào... bắt đền cả.
Trả lờiXóa