Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

ĐÊM PHỐ CỔ VÀ ĐÊM Ở PHỐ

Tôi có vài  lần đến Hội An trước đây, nhưng chưa lần nào ngắm Hội An ban đêm, vì vậy một lý do nữa cho chuyến đi “dân chơi không sợ mưa rơi” này là vì trong những ngày ở Đà Nẵng có một đêm rằm. Dặn nhau mang áo dài để dạo phố cổ nhưng trận mưa to vào buổi chiều ra sân bay TSN đã khiến 3 bạn trong đoàn bỏ áo dài ra khỏi vali, vì mang áo dài theo sẽ lích kích thêm nào là giày cao, là túi xách v.v… Vậy mà buổi chiều đến Hội An, trời đẹp đến thương, nhân đã hòa rồi thì bây giờ đến lượt thiên đã thời và địa đã lợi, trời không mưa, đường sá khô ráo, vậy là những người cổ đã được đi trên phố cổ.

 



Buổi chiều trời đẹp nên du khách khá đông dù là vừa qua cơn bão vài ngày, đi ngang những gương mặt cười trên một cửa hàng như thấy sự lạc quan ở đây, di sản văn hóa thế giới.



Chợt nhớ đến thông tin Hội An được xếp vị trí thứ hai trong danh sách những thành phố hấp dẫn nhất châu Á (cuộc khảo sát thường niên của Conde Nast Traveler, đứng đầu là Kyoto của Nhật Bản).



Chiếc cầu kiểu thượng gia hạ kiều biểu tượng của Hội An lúc nào cũng đầy người, nên luôn có sự túc trực của địa phương để can thiệp những lúc quá tải vì cầu chỉ có sức chứa tối đa là 100 người. Chiếc cầu dài khoảng 18m, có mái che, vắt cong qua lạch nước chảy ra sông Thu Bồn. Mái chùa lợp ngói âm dương che kín cả cây cầu. Trên cửa chính của Chùa Cầu có một tấm biển lớn chạm nổi 3 chữ Hán là Lai Vãn Kiều.



Ai đi phố Hội Chùa Cầu
Để thương để nhớ để sầu cho ai
Để sầu cho khách vãng lai
Để thương để nhớ cho ai chịu sầu.



Khi trời còn sáng những chiếc đèn lồng trước cửa nhà thoạt nhìn cũng bình thường.





Nhưng khi bóng tối về, những chiếc đèn lồng làm cả phố cổ lung linh.



Đèn trước cửa nhà.





Đèn treo trên trần nhà.





Đèn ở các cửa hàng đợi du khách.





Đi trong phố cổ, trong bóng tối và ánh đèn vàng, tôi luôn có cảm giác những con mắt cửa đang dõi theo mình, kiến trúc mắt cửa chỉ duy nhất có ở nhà cổ Hội An.



Cho đến nay vẫn chưa có một công trình nghiên cứu rõ ràng nào về những con mắt cửa ở đây. Theo giải thích dân gian thì cho rằng: Hội An trước đây là một thương cảng, nơi tập trung các thuyền buôn, ngư dân, thương nhân sinh sống và buôn bán. Từ việc tin ở tác dụng của những đôi mắt thuyền đã dẫn lối đưa đường cho những con thuyền vượt qua phong ba, bão táp hiểm nguy cho nên họ cũng đã vẽ mắt cho những ngôi nhà của mình để bảo vệ ngôi nhà tránh những tai ương, rủi ro... Cứ thế lâu dần đã trở thành tập quán ở đây, làm cửa nhà phải có mắt. Từ vẽ, họ biến thể làm bằng gỗ để đuôi mắt cửa có tác dụng như một cái bản lề, được kéo xuyên qua xà ngang giúp cho cánh cửa có thể đóng mở dễ dàng, có thể đây là biến thể từ tay nắm cửa người Trung Quốc khi các thương nhân của họ sang đây giao thương, buôn bán... vì vậy mắt cửa được chạm trổ những hình Bát quái; hoa 8 cánh có nhụy hoặc vòng tròn lưỡng nghi v.v..., có vẽ như mắt cửa trong tâm nguyện của người dân là tìm kiếm sự may mắn, an lạc, xua đuổi những điều càn quái, xấu xa…





Tôi thích nhìn những đôi mắt cửa khi đến Hội An, đó là cái hồn của phố cổ. Trong khi tìm chụp những con mắt cửa, tình cờ gặp tấm bảng Minh An silk, nhớ ra mình đang đứng trên phường Minh An, trước đây cũng đã chụp ảnh mình đứng trước tấm bảng tên phường, nhưng đã làm lạc đâu rồi. Vậy là khi hỏi được UBND phường ở trên đường Trần Phú, lúc này trời đã tối, tìm mãi mới ra tấm bảng tên phường trên một căn nhà gỗ nằm sâu trong lề đường.



Trên đường Trần Phú có một quán cao lầu có trên 100 năm tên Trung Bắc, ghé vào ăn tối, gọi nhiều món trong đó cao lầu rất ngon, du khách đến ăn rồi ký tên kỷ niệm trên những tờ giấy cứng treo trên tường.





Ra khỏi quán ăn trời đã tối, nhưng đêm rằm mà… không có trăng, bầu trời tối đen, đang hơi thất vọng rồi cũng thả bộ ra sông Hoài, và tất cả chúng tôi đều ồ lên, bên kia sông Hoài, những ngôi nhà ban ngày thấy treo đèn lồng trông bình thường, đêm đến cả dòng sông lung linh, lung linh....



Tiếc là máy ảnh của tôi chỉ view được thế này là hết cỡ. Bên này sông nơi chúng tôi đứng đèn cũng tắt và ít đèn lồng hơn nên những mẹt hoa đăng giấy bày bán trên lề đường đâm ra huyền ảo.



Gương mặt cô bé bán hoa đăng thật dễ thương dưới ánh nến.



Chúng tôi mua hoa đăng giấy để thả xuống sông Hoài.



Lần lượt từng chiếc đèn được thả xuống sông.



6 chiếc đèn trôi trên sông Hoài mang theo các điều mong ước thầm kín của từng người.



Đêm sông Hoài làm chúng tôi không muốn rời Hội An, nhưng còn một đêm sông Hàn cũng đang đợi vì là tối thứ bảy, đêm cuối tuần cầu Rồng phun nước và lửa. Rời Hội An quay về trung tâm thành phố Đà Nẵng, đêm của phố cũng huyền ảo bên sông Hàn.





Cầu Rồng dài 560m, nặng gần 9.000 tấn, thắp sáng bởi 2.500 bóng đèn, đổi màu rực rỡ.







Du khách và người dân Đà Nẵng tụ tập rất đông bên cầu Rồng.



Chúng tôi ngồi ở một quán kem có cái tên View Dragonbridge, đủ xa để không bị ướt khi rồng phun nước và đủ gần để ngắm cầu Rồng. Đúng 9 giờ, trên cầu xe được ngăn lại, rồng phun lửa 2 lần cách nhau vài phút, mỗi lần 5 đợt lửa, phun nước 3 lần. Đà Nẵng đã tạo được một thương hiệu cho du lịch tối thứ bẩy và tối CN với sự kiện cầu Rồng phun lửa và nước.





Chúng tôi cũng có một sự kiện riêng, sinh nhật của bạn Kim Diệp vào ngày hôm đó, bạn đãi ăn kem, chúng tôi hát nho nhỏ happy birthday khi đeo lên cổ bạn món quà là một dây đá Ngũ Hành Sơn.





Tình bạn lung linh như đêm Đà Nẵng.

11 nhận xét:

  1. Cất thêm một bài về Đà Nẵng. Cám ơn các bạn đã ghé qua xem.

    Trả lờiXóa
  2. Về con mắt cửa quả là cái nhìn đặc sắc ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời tối đi ngang những con mắt cửa huyền hoặc lắm bạn Duy Nguyên. Cám ơn lời khen.

      Xóa
  3. ui dza, đêm rằng mà đi chơi ở Hội An là đẹp lung linh luôn đó chị ơi :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếc là không thấy trăng vì đang mùa mưa Bố Susu ơi.
      Hi hi hi... bạn mình bảo "Được voi đòi thêm... Hai Bà Trưng"

      Xóa
  4. Chưa được đến Hội An vào ban đêm nên đọc entry của chị để thích ké vậy . Qua đây cũng biết được mắt cửa . Lần ra HA, M không để ý điều này . Chuyến đi của các chị thật tuyệt .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Marguerite Bangtam nhé. Bạn già bọn mình thi thoảng có dịp đi chơi lâu với nhau.

      Xóa
  5. Sang thăm chị, chúc chị đêm cuối tuần bình an như sự tĩnh lặng của phố cổ Hội An.

    Trả lờiXóa
  6. Em xem tivi thấy Phố Cổ Hội An đang ngập lụt mà thương ghê, chỉ sợ phố cổ sẽ ngày càng hư hỏng thì tiếc quá!!

    Trả lờiXóa
  7. Minh An của em lúc nào cũng nền nã trong tà áo dài tha thướt !...
    MH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm không về blog post. Cám ơn Hạnh My ghé đọc bài nghen.

      Xóa