Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Hmmm... CÁC ÔNG BÀ GIÀ HƯU TRÍ TỤI MÌNH LÀM SAO MUA VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ?



Khi các hãng hàng không giá rẻ ra đời đã tạo ra một thương trường cạnh tranh thay cho cảnh một mình một chợ rất “chảnh” trước đây của Việt Nam Airline, nhưng thường mua được vé máy bay giá rẻ là các bạn thanh niên, giỏi công nghệ thông tin, thao tác nhanh và biết nhiều kỷ thuật của máy tính, bởi vì mua vé máy bay giá siêu rẻ là việc không dễ. Tôi là một bà già đã hưu trí, trời thương cho đến bây giờ một sức khỏe tàm tạm, cho nên ngoài những việc mà các ông bà già về hưu vẫn thường làm như tập dưỡng sinh, trông nom con cháu  những lúc cần thiết, làm thiện nguyện… tôi còn thích du lịch, thời gian thì khá thong thả, đi lúc nào cũng được, nhưng hầu bao thì có hạn chế vì chỉ hưởng lương hưu, cho nên tôi cũng tìm cách mày mò kiếm mua vé máy bay giá rẻ. Thấy tôi thỉnh thoảng xách ba lô đi lòng vòng những nơi cũng hơi xa xa, tận biên giới phía Bắc chẳng hạn, mấy ông bà già bạn bè cũng sốt ruột kêu nói lại cho nghe kinh nghiệm tìm vé máy bay giá rẻ. Tôi cũng nhiệt tình vì muốn tìm thêm bạn đường, vì đi càng đông càng vui mà. Nhưng khi nói thì lại cà kê quá, bạn lại tiếp tục sốt  ruột kêu lên viết ra đi nói nhiều quá làm sao nhớ hết, đầu óc bây giờ kém lắm rồi. Thì viết, gởi xong e-mail cho bạn chợt nghĩ sao không gởi luôn cái này lên blog mình, có khi có thêm được bạn đường chăng.
Đầu tiên là… chỉ cho bạn một địa chỉ rất hay để nhờ tư vấn về việc này: “Bụi là một nhà báo đam mê du lịch. Anh ấy có nhiều kinh nghiệm về đặt vé máy bay giá rẻ và lên kế hoạch đi du lịch với chi phí hợp lý. Bạn sẽ rất ngạc nhiên trước sự nhiệt tình tư vấn của anh ấy. Chia sẻ là hạnh phúc, hãy hỏi Bụi - đừng ngại! Liên hệ với Bụi tại  http:// baynhe.vn   http://facebook.com/ baynhe.vn
Vào trang của Bụi sẽ thấy cả một kho thông tin về máy bay giá rẻ cả nội địa lẫn nước ngoài, bạn ấy cập nhật thường xuyên, rất hữu ích cho mấy ông bà già tụi mình khi  lọ mọ tìm thông tin trên máy tính. Tuy nhiên các comment trên trang của Bụi thường là các bạn trẻ, các bạn cập nhật và thao tác kỹ thuật trên máy tính rất nhanh nên các ông bà già mình theo không kịp.
Vì vậy bà già tôi xin kể lại một số kinh nghiệm bản thân cho các bạn già mình nghe.

·        Mua vé máy bay giá rẻ vừa vừa: Nguyên tắc mua trước càng lâu càng có giá rẻ (dĩ nhiên là không tính các dịp lễ tết) . Hiện nay có hai hãng hàng không nội địa giá rẻ là Jestar Pacific Airline và VietjetAir.  Hai hãng này thỉnh thoảng còn có vé máy bay giá rẻ khu vực Đông Nam Á. Còn các hãng hàng không giá rẻ Đông Nam Á thì có  AirAsia, Tiger Airways, CebuPacificAir… nếu đặt mua vé trước khoảng 2,3 tháng thì ta sẽ có vé rẻ nhất chuyến ta chọn, so với giá vé nếu chỉ  mua trước vài tuần thì rẻ được khoảng 1/3, thậm chí có khi phân nửa. Thí dụ: Tuyến Sài Gòn – Hà Nội, nếu ta đặt mua vé trước khoảng 2 tháng với Việt Nam Airline thì có thể tìm được giá vé thấp nhất hạng Spuper Saver là 1.450. 000đ/lượt, với Jestar Pacific Airline và VietjetAir thì có thể tìm được vé từ 1.200.000 – 1.300.000 đ/lượt. Nhưng nếu đã phải mua vé trước vài tháng thì nên tìm đến các đại lý vé máy bay giá rẻ, ở đây mua trước càng lâu có cơ may tìm được giá rẻ rất tốt, năm trước một nhóm bạn của tôi khoảng 10 người đã mua vé khứ hồi  Sài Gòn - Hà Nội trước 7 tháng tại một đại lý chỉ với giá 1.500.000 đ/ người (tính luôn tất cả thuế, phí dịch vụ, cước hành lý) nghĩa là một lượt chỉ có 750.000 đ.

·         Mua vé máy bay giá siêu rẻ: Tuy nhiên đã phải  mua trước  từ 6 tháng đến 1 năm thì nên tự mình mua, gặp những đợt khuyến mãi lớn giá sẽ rất rẻ để nếu thời gian mua trước quá lâu mà đến ngày đó ta không đi được vì lý do gì đó phải bỏ vé cũng không tiếc nhiều. Giá vé nội địa Sài Gòn – Hà Nội có đợt chỉ có 99.000 đ hoặc 10.000 đ (thậm chí có lúc là 0 đ), giá vé từ Sài Gòn hoặc Hà Nội bay đi các nước Đông Nam Á có đợt chỉ có 1 Peso đến Manila hoặc 1 USD đến Singapore, 10.000 đ đến BangKok v.v… (Nhưng giá rẻ đi nước ngoài thường chỉ có một chiều, thí dụ như hiện nay hãng Tiger Airways từ Singapore về Sài Gòn chỉ có 1 USD cho tháng 8 – tháng 11/2013, nhưng khi tìm giá vé rẻ nhất của chiều ngược lại là SG-Sin thì 27 USD, vậy nếu cộng thêm tất cả các thứ thuế,  phí sẽ thành 90 USD cho khứ hồi và vé 10 USD chiều đi SG-Sin cho tháng 4 - tháng 6/2013, nhưng chiều về Sin-SG vé rẻ nhất là 34 USD cộng với các loại thuế và phí thành 93 USD  khứ hồi giá vé . So giá trên với giá vé khứ hồi thấp nhất mà ta có thể tìm nếu mua vé sớm là từ 150 USD - 200USD, thì  giá trên cũng tạm chấp nhận được nếu như bạn đã quen đi du lịch bụi, có thể tìm được các motel giá rẻ và lang thang bằng bus và subway, chứ còn mua vé rẻ mà sang đó đặt phòng khách sạn và đi chơi bằng taxi thì thôi… mua tour cho nó lành. Đó là chưa kể các đường bay Asian thuế và phí chỉ khoảng trên dưới 50USD, còn các đường bay giá rẻ đi Nhật, Hàn chẳng hạn thuế ác lắm từ 100 – 200 USD, chẳng bỏ công mua vé giá rẻ). Tóm lại vé rẻ các chặng nội địa thì đáng nên ngó qua vì các thứ thuế, phí cộng với gói cước hành lý 15 kg chỉ thêm vào trên dưới 200 ngàn.
-         Và dĩ nhiên mua vé giá rẻ như đã nói cũng không dễ dàng lắm. Trước tiên bạn phải có thẻ thanh toán quốc tế, nhãn hiệu Visa và Master (nhãn JCB và Amercan không được). Loại thẻ là debit (ghi nợ) hay credit (tín dụng) đều được. Đây chỉ là kinh nghiệm dành cho các bạn chưa làm thẻ, nếu bạn không thường xuyên đi mua hàng hiệu hay đi nhậu ở các nhà hàng sang trọng thì không cần phải sắm cái ví điện tử bằng thẻ credit, vì thẻ này bạn bỏ vào trong đó bao nhiêu tiền tùy ý và xài hết rồi thì bỏ tiếp vào, do đó nếu ta chỉ sử dụng thẻ để thỉnh thoảng trả tiền ở siêu thị, ở các cửa hàng, đi taxi … thì hãy làm thẻ ghi nợ, có lợi hơn (theo như cách tính toán trùm sò của tôi), bởi vì thẻ này bạn chỉ cần thế chấp một cái sổ tiết kiệm. Thí dụ bạn muốn một cái thẻ debit để bạn có thể ghi nợ tối đa 10 triệu thì hãy đem một cái sổ tiết kiệm 11 triệu đến thế chấp để làm thẻ, sổ này vẫn được tính lãi tiết kiệm bình thường nhưng thay vì nằm trong tủ của bạn thì nó ở ngân hàng, nếu khi nào bạn cần lấy lại sổ thì báo hủy thẻ và đợi 45 ngày sau để ngân hàng có thể kết toán tất cả nợ nần trên thẻ của bạn xong sẽ gởi trả lại sổ. Cái lợi của thẻ debit là bạn thanh toán bằng tiền của ngân hàng và được ghi nợ, đến hạn hàng tháng bạn đến ngân hàng trả nợ trước ngày hết hạn thì sẽ không bị tính lãi, thí dụ hạn cuối trả nợ hàng tháng là ngày 26, từ ngày 10 ngân hàng sẽ báo qua tin nhắn số nợ bạn phải trả trong tháng, vậy nếu ngày 11 của tháng đó bạn có việc xài thẻ debit trả tiền cho một dịch vụ nào đó thì đến ngày 26 tháng sau mới là hạn chót bạn phải trả món nợ đó, nghĩa là ta có thể mắc nợ ngân hàng trong khoảng tối đa 40 ngày mà khi trả nợ không bị tính lãi, nhưng nếu trả nợ sau ngày 26 thì coi chừng nhé, lãi suất sẽ rất cao đấy . Hàng năm bạn sẽ phải trả một khoản phí nhất định cho các dịch vụ phục vụ cho việc sử dụng thẻ của bạn, cũng không cao lắm, hình như trên dưới 200 ngàn.
-          Việc kế tiếp là đăng ký làm thành viên của các hãng máy bay giá rẻ  qua các trang web sau: www.vietjetair.com ;  www.jetstar.com.vn ... Bạn sẽ nhận được e-mail hoặc tin nhắn qua điện thoại khi sắp có những đợt khuyến mãi. Và nên tập trước để khi mua vé trực tuyến thật sự sẽ làm được nhanh, bạn nên vào hướng dẫn mua vé trực tuyến của các trang này để xem và thực hành thử để tìm hiểu, chỉ đến khi phải điền số thẻ debit để trả tiền thì ngưng lại vì chỉ là thực tập cho quen tay thôi. 

·        Canh mua vé máy bay giá rẻ: Hi hi hi… hên xui thôi, nếu gặp đợt bán ra nhiều vé như cuối năm 2012 vừa rồi, Vietjetair tung ra 100 ngàn vé 10.000 đ cho đường bay SG-HN từ tháng 12/ 2012  đến tháng 12/2013 (dĩ nhiên trừ các dịp lễ tết) bán làm 3 đợt tháng 10, 11, 12/2012, mỗi đợt 3 ngày, vé nhiều nên sau khi kiên nhẫn ngồi canh vé trong 2 đợt tháng 11 và 12, thì tôi cũng tìm được cho mình một vé khứ hồi SG-HN tháng 9/2013 và gia đình 3 vé khứ hồi SG-HN tháng 11/2013 với giá 400 ngàn/ người. Nhưng nếu hãng chỉ tung ra ít vé như ngày 5/3/2013 vừa qua, chỉ có 5.000 vé 10.000 đ mà lại cho nhiều chặng bay nội địa khắp Việt Nam và Bangkok vào các tháng 4,5,9,10,11,12/2013. Bản thân tôi cũng mơ màng cho một vé Bangkok  khứ hồi tính ra như sau:  10.000 đồng giá vé + 1.000 đồng thuế VAT + 18 USD (hoặc 23 USD) phí sân bay + 22.000 đồng phí đặt vé + 25.500 đồng phí thẻ visa, tính nháp vào khoảng 980.000 đồng. Nhưng than ôi, ngồi suốt từ 21 giờ đến 24 giờ, 2 cái laptop vẫn cứ quay quay đều mà chẳng vào được trang web của Vietjetair .
·        Tuy nhiên cũng vẫn có thể trong tương lai sẽ có những đợt khuyến mãi khủng thì ta vẫn cứ nên hy vọng, tối nào ngồi canh vé thì ngày mai ngủ bù, về hưu mà, ngày rộng tháng dài, nên chuẩn bị trước khi muốn ngồi canh vé máy bay giá rẻ những việc này:
-         Nên mượn… thêm (của ai đó trong nhà) ít nhất là 1 cái máy tính nữa ngoài cái của bạn, càng nhiều càng tốt, mở cùng một lúc  để khi cái nào vô được là ta làm tiếp ngay. Tôi biết có một bạn trẻ đã ngủ đêm ở lại văn phòng và mở cùng lúc 5 cái máy tính tại  vp của mình để canh vé giá rẻ. Và bạn không nên chọn vé khứ hồi thì ít có khả năng có giá rẻ cho cả chiều đi và chiều về, cách nên làm ở máy này chọn chiều đi và máy khác chọn chiều về, khả năng có vé rẻ sẽ cao hơn. Nếu book thêm người đi thì chỉ nên tối đa 3 người, hơn con số 3 khi vào đến trang chuyến bay sẽ không có giá rẻ nữa,  vì vậy có nhiều máy thì càng tốt vì mỗi máy ta sẽ checking vé cho mỗi nhóm 3 người khác nhau nếu muốn đi đông.
-        Khi thực tập thì vào các phần nối tiếp để đến đoạn mua vé rất dễ dàng, nhưng khi trong lúc khuyến mãi thì  trang của hãng hàng không vào rất khó, rất chậm, phải kiên nhẫn, nên để máy gần tivi, lúc trang web được connecting cứ xoay xoay thì ta… xem tivi để chờ, thỉnh thoảng liếc qua máy thấy vào được là lo điền thông tin rồi bấm tiếp. Nếu chọn ngày ta muốn nhưng vào đến chuyến bay thấy ngày đó không còn vé giá rẻ mà ngày khác có thì bấm ngay F5 để trở ra để chọn ngày ta thấy có vé giá rẻ, thao tác càng nhanh càng nhiều cơ may, vì vậy người già như mình nên có sẵn giấy bút bên cạnh máy tính, có cái gì cần nhớ thì ghi ngay vào, nếu không sẽ có lúc quên nhớ lung tung.  Như tôi đợt tìm vé cho tháng 9/2013, tôi đã lấy được vé chuyến đi là ngày 13/9, nhưng vì làm một lúc trên 2 laptop, cái nào vào được là bấm tiếp, cứ vào ra lung tung như thế đến gần 23.30 mới có thể vào được để lấy vé chuyến về, thì cái đầu cứ nhớ là đã lấy vé đi ngày 19, chỉ định đi 6 ngày nên chọn ngay ngày về là 24/9, trót lọt nên vào tiếp luôn các phần sau điền thông tin để lấy vé, hể hả vì coi như mua được cả vé đi lẫn về SG-HN chỉ có 400 ngàn. Chừng xem lại các e-mail hãng hàng không gởi vé điện tử cho mình thì tá hỏa là tôi sẽ lang thang đến 12 ngày ở Hà Nội, trong khi đây chỉ là nơi tôi tạm dừng để đi chỗ khác xa hơn và sẽ quay về SG trong một chuyến đi chỉ 6 ngày L. Cái vé về coi như trớt quớt, tiếc 200 ngàn thì ít mà tiếc vì phải bỏ cái vé giá rẻ đã kỳ công ngồi canh. Đến mấy ngày Tết rảnh rang vô baynhe.vn thì được bạn Bụi cho thông tin Việt Nam Airline có vé khuyến mãi 330.000 đ chặng SG-HN và ngược lại, có vẻ ngày Tết thiên hạ lo đi chơi nên vào trang khuyến mãi của www.vietnamairlines.com không trở ngại gì, 5 phút sau đã lấy được một cái vé chặng HN-SG ngày 18/9/2013 với giá 440.000 đ (do cộng thêm 100 ngàn các khoản thuế  và phí), vậy là tháng 9 sẽ bay khứ hồi SG-HN với giá 640.000 đ, cũng tạm được, chỉ tiếc phải tốn 200 ngàn cho bài học ghi chú cẩn thận khi ngồi canh vé giá rẻ.

Nói tóm lại là chịu khó lang thang trên mạng tìm các thông tin vé máy bay giá rẻ, và khi có đợt khuyến mãi thì chịu khó vừa canh vé máy bay vừa ngồi xem tivi, không được kỳ này thì để lần khác,  đừng nổi cáu huyết áp lại lên thì giá rẻ đâu không thấy lại mang họa cho tôi vì bày ra chuyện kiếm máy bay giá rẻ cho bạn. Ngày 18/3 tới này Vietjetair tiếp tục đợt 2 của  5.000 vé 10.000 đ các chặng nội địa Việt Nam và Bangkok, thời gian để mua vé trực tuyến từ 21-24 giờ. CHÚC BẠN MAY MẮN .

8 nhận xét:

  1. Tuyệt vời . Bống chỉ toàn dựa vô con gái vụ này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He he he... Em rảnh rảnh lại trùm sò nên lọ mọ vậy đó chị Bống ơi.

      Xóa
  2. Em mình giỏi!
    Cứ làm thế để tiết kiệm xu chi cho thứ khác!
    :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà chị nói đúng phóc, bay giá rẻ chặng này để dành tiền đi tiếp chỗ xa xa hơn. :)))

      Xóa
  3. Đọc bài này lại mơ những chuyến lãng du chị ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng mơ, lúc nào thực hiện được làm ngay nhé. :)

      Xóa
  4. M không chủ động được vì phải đăng ký trước với thời gian dài như thế Minh An ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi hi... Phải là người về hưu có dư thời gian mà thiếu "kinh phí" nhưng lại ham đi chơi thì mới kiên trì thế M ơi. :)

      Xóa