Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

VIẾT VỘI

Tôi được tặng một quyển sách đúng dịp bước vô tuổi 60, con gái một chị bạn đã mang đến và nói: “Con nghĩ dì An sẽ thích cuốn này”
Nhìn bìa sách tôi biết là cô bé nói đúng,





Cuốn sách gần 500 trang, mà tôi đang lúc cũng hơi bận rộn, nên đọc chậm. Và mới chỉ đọc được 1/3 cuốn sách, nhưng tôi đã muốn chia xẻ rồi.
Cô bé này bắt đầu xách ba lô du lịch bụi khi 19 tuổi với 700 USD trong túi.


Ôi trời, 20 tuổi tôi đi dạy giờ ở một trường tư thục nhỏ trên Bình Dương, và tôi xem như một chiến tích lớn của mình khi một tuần có 2 buổi sáng sớm ngồi xe đò đi xa 30 km dạy học. Còn bây giờ 19 tuổi, cô bé Nguyễn Thị Khánh Huyền tự Huyền Chip đã leo núi ở Kuching – Malaysia với mục đích cứu một ngọn núi (nhưng sau đó nó cũng biến mất, chỉ còn lại một bài báo với tấm hình mà cô dự định sau này sẽ nói với con cái rằng: “Mẹ là một trong những người cuối cùng leo núi Chiếc răng”); cô đã có dịp may tháp tùng đi tìm dấu vết hổ trắng Sundarbans ở Ấn Độ (Mặc dù cuộc truy tìm đã thất bại vì không tìm được); cô đã ngắm bình minh trên dãy Himalaya, cô đi bộ trên con đường băng qua sa mạc Sahara, đi câu cá ở Kenya v.v… và còn đi nhiều nơi nữa mà tôi chưa kịp đọc.



Tôi đang đọc chưa hết cuốn sách, và tôi đã vào trang blog của cô trên Face Book www.facebook.com/chipiscrazy , có hơn 6.700 người thích trang này, tôi tìm được một cảm nghĩ trong rất nhiều cảm nghĩ của cô: “Mình đã làm được 15/100 điều mình phải làm trước khi chết. Bạn mình hỏi nếu làm xong hết 100 điều rồi thì sao, đi chết à? Bạn nào có câu trả lời hay ho cho câu hỏi của bạn mình không?
Lại một tiếng kêu trời nữa của tôi, cô bé đi qua tuổi 20 đã làm xong 15/100 điều muốn làm. Tôi đi vào tuổi 60 đã làm được bao nhiêu điều muốn làm nhỉ? Tôi không nhớ và cũng không biết mình có bao nhiêu điều muốn làm. Nhưng tôi thấy thú vị với cô bé này quá, thế là tôi cũng muốn đặt kế hoạch cho mình: Trong năm tới tôi sẽ đặt chân lên đỉnh đèo Khau Phạ ở Mù Căng Chải, và như vậy tôi hoàn thành chỉ tiêu đã đi qua tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam

3 nhận xét:

  1. Cám ơn mẹ Hoàng Hương và con gái Hạnh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừmmmmm... Có thể. Nhưng để thực hiện được, tỷ già phải lọ mọ săn vé máy bay giá rẻ Út ơi, lương hưu không thể trèo lên VietNam Airline vèo cái là đi được. :)))

      Xóa