Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

CHỢ PHIÊN BẮC HÀ


Buổi sáng chợ phiên, 2 bà già người Kinh này cũng nôn nao dậy sớm, dù từ khách sạn đi ra chợ chỉ non 1km, ghé ăn một tô phở gà Bắc Hà với đặc trưng bánh phở tươi tự làm mỗi ngày, sợi bánh màu không trắng đẹp nhưng dẽo mềm ăn rất ngon.



Đối với bà con dân tộc vùng Tây Bắc, đi chợ không chỉ để mua bán. Chợ phiên còn là nơi thư giãn, hẹn hò của nhiều nam thanh nữ tú. Người ta đến đây để ngắm và để được mọi người ngắm. Áo váy rực rỡ rất đẹp so với y phục thường ngày mà chúng tôi gặp hôm qua trên rẫy. Nghe văng vẳng tiếng hát trong những cái đài được mang theo, tôi được kể cho nghe đại loại bài hát ra chợ có nội dung thế này:
... Mình không có vợ mình lên đường đi tìm
Mình không có vợ mình cất bước đi kiếm
Bố mẹ mình làm bữa cơm thật sớ
Thế là mình đi chơi chợ
Mình len ngay vào đám đông
Tìm xem cô nào chưa chồng...
Ôi giời! Hay thế chứ. Buổi sáng đó 2 bà già chụp ảnh miên man dù rằng chỉ là cái máy kỹ thuật số bé xíu, các bạn thanh niên người Kinh, các du khách nước ngoài đi săn ảnh, máy ảnh ống telé dài ngoằn… chắc ảnh đẹp phải biết. Những tấm ảnh tôi chụp chỉ là phản ánh sinh hoạt một cái chợ phiên lớn nhất vùng cao phía Bắc này thôi chứ chẳng thể là ảnh nghệ thuật, nhưng say không khí chợ nên cứ muốn khoe ảnh. Ban đầu cứ đi vòng vòng và bấm máy, chụp rất nhiều nhưng ảnh đạt không bao nhiêu, rút kinh nghiệm tìm một góc rồi đứng đó hay ngồi ở đó lia máy chung quanh chụp, rồi lại đi tìm góc khác, học được từ một khách nước ngoài.




Có lẽ chia ảnh ra theo một ít chủ đề cho dễ xem.

Đi chợ: Ngoài đường từ mờ sáng đã thấy mọi người kéo nhau ra chợ, một vài gia đình có xe gắn máy, ngoài ra có thể đi bằng ngựa.



Nhưng phần lớn là đi bộ. Phố Bản chỉ cách chợ vài km nhưng có những bản rất xa, người dân Bản Liền cách chợ 28 km, phải đi chợ từ 2 giờ sáng chỉ để gặp người quen hay mua vài thứ lặt vặt kim chỉ, dầu, muối... rồi lại đi bộ 6 tiếng nữa mới về đến nhà.



Đi chợ như một nhu cầu tinh thần, có thể dắt trâu đi bán nhưng có khi chỉ mang ra chợ 2 con gà, 1 cái khèn mới, một mớ rể cây thuốc… cũng đi bộ vài tiếng để ra chợ bán.















Y phục mặc để đi chợ thật đẹp, rực rỡ nhất và đông nhất vẫn là phụ nữ người H’Mông Hoa, với áo váy thêu hoa văn rất công phu ở cổ áo, nẹp áo, thắt lưng, bồ giáo phía trước, thân váy, xà cạp với 4 màu chủ đạo xanh, đỏ, trắng, vàng. Khăn quấn đầu đầy màu sắc.


Hoa tai bạc.



Người H’Mông Đen, áo màu chàm nhưng hoa văn thêu cũng rất tinh tế.




Đàn ông vùng cao hầu hết đều chỉ mặc áo chàm đen, nút thắt.



Chợ còn nhiều người dân tộc khác nữa, vì ở Lào Cai sinh sống gồm người Việt, H'Mông, Tày, Dao, Thái, Nùng, Dáy, Phù Lá, Kháng, La Ha, Hà Nhì, Bố Y, Lào, Mường, Hoa, La chí..., nhưng hoa cả mắt và sau này soạn ảnh ra thì chỉ thấy có chụp được thêm người Dao Đen (khăn đội màu đen,người Dao Đỏ khăn đội đầu màu đỏ)



Người Tày.



Bán mua, mua bán: Trong chợ, hàng hóa tràn ngập. Những bộ trang phục của người Mông, Dao.



Những túi vải Tày, Nùng thêu hoa văn sặc sỡ




Chỗ này bán cải nương, rau rừng, chỗ kia mộc nhĩ, nấm hương, ớt khô, ớt tươi.






Ngay cổng chợ: những mẹt rau cải mèo tươi mơn mởn; rau đậu Hà Lan xanh biếc đặc trưng của miền khí hậu Bắc Hà, khoai sọ tròn đều, nổi tiếng thơm ngon, rồi từng bơ đỗ tương màu trắng xanh lạ mắt, măng chua, măng rừng bó thành từng mớ.




Rất nhiều người bán rượu.






Hàng thắng cố bên cạnh hàng bán xôi, mèn mén.






Bác Hải mua một chén xôi, xôi có màu tim tím của một loại lá rừng.




Một bạn trẻ đi phượt gọi món thắng cố và mèn mén, mời cả 2 bà già thử nhưng chỉ ăn mèn mén còn thắng cố không bà nào dám thử vì mùi thịt ngựa ngầy ngậy với mùi lá thuốc.





Đi qua quầy thuốc nam thơm lựng, nào là thuốc mát gan, bổ thận, chữa đau xương, lá tắm sơ sinh, lá tắm đẻ… Tùy từng loại, có thể có gói vài trăm ngàn, còn vài chục ngàn thì rất nhiều.





Hàng kim chỉ, lược và những đôi hài khâu tay.



Hàng nông cụ.



Hạt giống.



Rất nhiều hàng hóa không ghi lại được hết, có vẻ mua bán như một thú vui để ngồi ở chợ, đôi khi chỉ là một mẹt nhỏ ớt khô,



hoặc một nhúm thảo quả.





Còn cả chợ ngựa, chợ trâu, nhưng vì có mấy ngày mưa, nền đất hơi lầy lội, 2 bà già ngại không xuống đến nơi, và cũng không còn đủ thời gian, đứng xa chụp ảnh nhưng không may nhòe hết, mượn vài tấm của công ty du lịch để giới thiệu thêm cho. đầy đủ.

(Ảnh tư liệu)

Niềm vui ở chợ: Thật ra đi chợ không chỉ để mua bán, đến chợ còn là niềm vui, là việc đi chơi cuối tuần. Mấy cô bé H’Mông 15, 16 tuổi lặn lội từ Si Ma Cai về chợ chỉ để gặp bạn, dù chợ Si Ma Cai cũng rất đẹp.




Ra chợ là để ăn quà








Để gặp nhau 8888, để cười vui.








Và du khách thì cũng chen chân không kém, mua hàng hoặc lăm lăm máy ảnh để chụp.




Có một bà du khách cứ đứng ngẩn ngơ nhìn chợ



Đã trưa rồi mà vẫn chưa đi hết chợ, nhưng đến giờ lên xe để sang Sapa, 12 giờ trưa xe chạy. Vội vã về khách sạn thu dọn lên đường, ngồi trên xe rời khỏi Bắc Hà, mùi hoa mộc lãng đãng, chợ vẫn nhộn nhịp màu sắc ngày Chủ nhật, tôi lưu luyến nhìn theo cô gái xinh đẹp mà nghĩ đến một câu ca được nghe kể lại ở chợ phiên: "…Đất Bắc Hà nhớ thương anh lắm, người Bắc Hà như chén rượu nồng say… Rượu chưa uống mà lòng ngây ngất, phiên chợ tan mà em chẳng muốn về…".





23 nhận xét:

  1. Hừ hừ... Rằng tham thì thật là tham, ảnh chụp không đẹp lắm nhưng say chợ quá nên cứ muốn khoe. Bác nào hoa mắt thì đóng máy lại rồi lát... xem tiếp nhé. :)))

    Trả lờiXóa
  2. Con xem hết rồi mà vẫn chưa thấy đủ nè Cô. Cô post thêm đi. Con thích hình ảnh và entries này lắm. Bắc Hà thật tuyệt. Nếu chuyến này có thời gian; Con sẽ đi Bắc Hà. :):)

    Trả lờiXóa
  3. Một bữa tiệc màu sắc , xem ảnh đã đẹp thế này chắc lên đến nơi đó thì ...chắc là ngất ngây chị ui !

    Trả lờiXóa
  4. Thích chị ơi ....Làm em lại mê lên Bắc Hà .
    Em vừa có bài lên Sapa nhưng ko được đến chợ phiên Bắc Hà , tiếc thật . Thể nào cũng đến nhất định .
    Ảnh chị chụp phản ảnh sinh hoạt chợ phiên thì thế là quá đẹp rồi ..Em không dám viết bài từng nơi đến ..Giời ơi ko có thời gian , nên chỉ 3 bài cho Hà Nội, Hạ Long, Sapa mà về gần 2 tháng rồi mới xong . heheheh

    Trả lờiXóa
  5. Xem thú vị quá chị ơi.Cho em rinh dìa nhà em khoe cả nhà ta , chị nhá.Hình chụp thiệt là đẹp, nếu có dịp lên đây, chắc em cũng ...ngẩn ngơ dư cái..bà già kia :))

    Trả lờiXóa
  6. Thích quá, thích quá... em đã ăn thắng cố, uống Sán Lùng, Uống rượu táu, nghiến... và ăn mèn mén. Mèn mén giống như kê vừng hén Chị... ăn thắng cố phải uống Sán Lùng hoặc Hà Nhì, nếu không thì tanh lắm, ợ lên vẫn nghe tanh... nhưng cái vị của nó giống...gà tiềm của mình, lạ nhưng không ngon ( chắc tại không quen)...
    Trời lạnh uống chén Sán Lùng sủi tăm đáy bát, nhai một miếng thắng cố... hehe, quả là trời không bạc ta...
    Chị kể hay quá, khúc chiết, sinh động... thật không uổng công một chuyến đi...

    Trả lờiXóa
  7. Huhu, quá uổng vì quá xa... hông thể đem mẹt ớt ra tranh bán vơi bà kia. Còn bà nọ, cái bà du khách đứng ngẩn ngơ nhìn chợ thỉ dễ thương hè :)

    Trả lờiXóa
  8. Bài hay hình đẹp mà, bà già du khách dễ thương ơi! Tui chép để dành mai mốt đi Bắc Hà nhé. Mà chợ phiên mở vào ngày tháng nào vậy há?

    Trả lờiXóa
  9. Dân tộc Tày cũng có nét văn hóa riêng hay nhỉ!

    Trả lờiXóa
  10. Hoa cả mắt rồi con ơi.Với lại ta còn...một cái chợ Đồng Văn chủ nhật này mà. He he...

    Trả lờiXóa
  11. Bảo đảm không uống rượu Táo mèo vẫn thấy như say say...

    Trả lờiXóa
  12. Tớ vẫn còn mê mẫn giá như được lên lần nữa đây.

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn em nhá. Cà kê dê ngỗng mà được thích thì vui lắm.

    Trả lờiXóa
  14. Ai cũng bảo lên đây không uống Sán Lùng thì phí quá, chị tiếc là không biết uống, MM lên đây tối đi ăn đồ nướng... trời không bạc ta thật.

    Trả lờiXóa
  15. He he...Út Đen mà thấy nguyên dãy hàng bán ớt là sẽ nổi máu cạnh tranh liền, ớt khô xâu lại với nhau đẹp lắm.

    Trả lờiXóa
  16. Cứ Chủ Nhật là có chợ phiên Bắc Hà, thứ bẩy là chợ phiên Cán Cấu cách đó 20 km. Cố đi một chuyến chị ơi, mê lắm. Em mấy lần đi Sapa mà lần này mới rẽ qua Bắc Hà được đó.

    Trả lờiXóa
  17. Lào Cai nhiều dân tộc lắm KH ơi. Y phục nhìn mê lắm.

    Trả lờiXóa
  18. Câu này nghe hay quá!
    Chị cứ mơ hội 888 mình cùng đi chơi với nhau!
    Ai cấm mình mơ chứ!

    Sắc màu lung linh của Chợ phiên Bắc Hà được giữ lại trong entry này rồi đó!

    Trả lờiXóa
  19. Hình ành đẹp lắm Minh An,TM cũng chưa được đến Bắc Hà nên xem thấy thích lắm.Cám ơn Minh An đã post hình cho xem.

    Trả lờiXóa
  20. Cám ơn em cho chị đi một chuyến Bắc Hà với bài viết và hình ảnh đẹp.

    Trả lờiXóa
  21. Chị ThuNhan,Chị TuyetMai, chị TranThuy @: Emcó cái tật thích cái gì mà thấy cũng có người thích như em thì khoái trong bụng lắm.

    Trả lờiXóa
  22. "Emcó cái tật thích cái gì mà thấy cũng có người thích như em thì khoái trong bụng lắm." .M.A oi, " khoai them mieng nua di nhe". HH cung thich may bai viet va hinh anh cua M.A lam ne. Ngay mai di choi nho chup nhieu nhieu ve ke them cho moi nguoi xem nhe.

    Trả lờiXóa
  23. Hồi nãy xem TV thấy chợ Bắc Hà, giờ lên mạng đọc được bài này của Minh An. Giời ơi, lại muốn mặc váy xòe đi chợ miền núi Tây Bắc quá đi. Chuyện 4 năm rồi mà cứ như mới hôm qua. Mình chưa ăn mèn mén bao giờ nên vẫn còn ấm ức. Tháng 12 này mình có đi chợ Bắc Hà không nhỉ?

    Trả lờiXóa