Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

XUÂN DU PHƯƠNG THẢO ĐỊA

Mùa xuân đi chơi vùng cỏ thơm…

Thời tiết dễ chịu năm nay kéo dài đến giữa tháng chạp, quá đầu tháng 2 dương lịch, nên bỗng dưng tôi muốn như câu đầu của một bài thơ cổ: Xuân du phương thảo địa…. Chợt nhớ đến bạn hiền ở Bến Tre, cũng lâu rồi chưa về lại nhà bạn, nghe nói từ khi có đường cao tốc, từ Sài Gòn về nhà bạn non 2 tiếng. Vậy là ngẫu hứng mùa xuân, í ới rủ nhau về Bến Tre. Người già đi chơi có cái lẩm cẩm của người già, tôi là người rủ rê chuyến đi này nên lanh chanh đi tiền trạm bến xe trước, thấy gần trạm xe là cái An Đông Plaza to đùng, bèn cắm đầu cắm cổ chạy quanh một vòng kiếm cái chỗ gởi xe để nhắn cho các bạn. Hỉ hả về nhà gởi một PM dài ngoằng cho  các bạn chỉ dẫn tận tường địa chỉ trạm xe, chổ gởi xe cách trạm… 300m, còn gợi ý đi xe ôm từ chổ gởi xe về trạm xe chắc chừng 10 ngàn. Đến chiều chị Quế buông một cái comment: Có chổ gởi xe ở bv 30/4 cách đó chừng… 50m thôi. Hi hi… GM bị việt vị rồi.

Đi thăm bạn nên tôi lo đem theo khoai tây, rồi  trà Artiso, rồi bánh phục linh sấy (những món đặc sản Đà Lạt cho người Bến Tre), trong bụng khoái lắm vì nhớ mang quà cho bạn, chừng ngồi ở nhà chờ xe, còn chừng 10 phút nữa xe chạy mới nhớ ra cái chuyện quan trọng nhất thì tôi quên mang theo: tôi có nhiệm vụ mang đến cho bạn ở Bến Tre một món quà của một bạn khác từ Mỹ đem về… than ôi, những bà già U 60 đi chơi luôn quên trước quên sau, đại tỷ Quan Thư chuẩn bị sẵn bọc thuốc thường nhật… nhưng quên bỏ vô giỏ, chị Quế bỏ vô giỏ đầy đủ không quên gì hết nhưng lại… ngủ quên. Tóm lại với những chuyện quên và nỗi nhớ bạn hiền cộng với các rơi rụng dần dần vì ý tưởng chuyến du xuân này chỉ mới xuất hiện 2 ngày trước đây nên cuối cùng buổi gặp nhau đầu năm này kể luôn chủ nhà có được 5 người, con số đẹp của năm Thìn: Ngũ long… nhưng chỉ có một công chúa là Quyan còn lại thì là toàn thái hậu với hoàng thái hậu.

Sân vườn nhà bạn ngập nắng buổi sáng, cỏ đậu tốt bời bời dưới chân, phong lan đong đưa trên đầu, góc vườn nhỏ xanh ngăn ngắt những cây, có một gốc lộc vừng nhỏ hoa  đong đưa bên cái hồ nhỏ, những cây phước lộc thọ tươi tắn, một cây “thần kỳ” đỏ rực với cơ man nào là trái. Phía sau nhà cũng là một vườn cây xinh xắn, không thấy một cọng cỏ.

Trong nhà bạn thì khỏi nói, xinh xắn và sạch boong, ông chủ nhà của bạn có một bà nội trợ đảm đang quá, trong khi chúng tôi ngồi uống nước thì bạn đã nhanh nhẹn vừa nói chuyện vừa nấu cơm trưa cho “Cọp anh”, trong đó có món tôm kho tàu bạn làm để dãi chúng tôi buổi chiều. Lo bữa cơm trưa xong xuôi, bạn trở thành một “gai tour” khi đẩy tất cả chúng tôi lên một chiếc tắc xi, rong ruổi không sót một góc nào trong thành phố quê hương của bạn. Nghe giọng nói lúc đầy tự hào, lúc bức xúc… khi giới thiệu từng chỗ đi qua, thấy là bạn yêu quê nhà biết bao, tôi hơi mắc cỡ, đã có khi nào tôi giới thiệu được với bạn bè Sài Gòn bằng một tình cảm như vậy chưa nhỉ?

 

Bạn đưa chúng tôi đến với quê hương của bạn bằng mắt, rồi bằng con đường qua bao tử, bánh xèo An Hòa mà chúng tôi ăn buổi trưa đó được chị Quan Thư gọi là bánh xèo “ăn hoài” vì thật là ngon.

Ăn xong lại tiếp tục lãng du, đến lượt đi chợ, ngắm nhìn những đặc sản địa phương, và đi mua quà mang về Sài Gòn.

Chấm dứt citytour bằng một cái bàn với đủ thứ nào là kem, cà phê, rau câu, chanh rum…trên sân thượng lộng gió của khách sạn Hàm Luông mà công phát hiện chỗ này là của cô bé Quyan.

 

 

Có thể ngồi ở đây bao lâu cũng được, nhưng đã sắp đến giờ hẹn xe chuyến về Sài Gòn, bạn giục quay về nhà để ăn tôm kho tàu của bạn. Nhìn dĩa tôm màu gạch tôm đỏ lựng mà phát thèm dù bụng vẫn còn no, xôi thì bạn cuộn khoanh như susi vừa đẹp vừa ngon.

Được ăn, được nói, được gói mang về, bạn hối hả bắt chúng tôi đem về Sài Gòn: nào là khế ngọt thanh hái trong vườn, bưởi đỏ hồng ngọt lịm để ăn trên xe, vặt hết trái “thần kỳ” trên cây, gởi quà cho bạn này, bạn kia, bạn gởi một túi căng phồng để đến khi lên xe chị Quế quên hết là sẽ đưa cho ai món gì, món gì…! Chúng tôi ngồi trên xe, hơi bần thần vì ngày vui qua mau, xe chạy trên đường cao tốc, mặt trời thấp dần ven đường, bỗng có tin nhắn của bạn: “Hic… Còn món sương sáo sữa tươi trong tủ lạnh quên lấy ra ăn…”.

Bạn ơi! Một ngày quá đầy đủ với chúng tôi rồi mà bạn vẫn còn áy náy vì thiếu một món chưa ăn. Xuân du phương thảo địa… chúng tôi đã có một ngày mùa xuân dạo chơi vùng đầy cỏ thơm tình bạn!

36 nhận xét:

  1. Híc, em nhìn ra bánh lỗ tai heo, bánh con đuông, đậu phộng nước dừa, bánh lá dừa...mà ...hụt ăn... May cơm nếp tôm kho tàu còn có... hihi!

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài chị kể mới biết có thể có nhiều cuộc vui nhưng chẳng có cuộc vui nào giống cuộc vui nào nên cứ mất cuộc vui nào cũng tiếc ...hu hu hu

    Trả lờiXóa
  3. Con rất rất vui khi đi cùng các Cô. Một ngày vô cùng ấm áp và happy. Chương trình do Cô Giáo con thiết kế thật hoàn hảo.
    Cảm ơn các Cô đã cho con tham gia cùng. Con thấy mình thật may mắn vì được làm ''bạn nhỏ'' của các Cô. :):) Con cảm nhận mình như lớn lên thêm một chút, già dặn đi một chút và yêu cuộc sống thật nhiều.
    Con mong sớm gặp lại các Cô. :):)

    Trả lờiXóa
  4. Cô ơi, ( con xin phép gọi cô bằng cô nhé, vì mẹ con chắc cũng bằng tuổi của cô đấy ) đọc bài cô viết mà con thấy trong lòng thật nhẹ nhàng. Các cô còn yêu cuộc sống như vậy thì tại sao con lại phải suy nghĩ lung tung chứ. Con chỉ mong muốn đến độ tuổi như các cô, chú, con cũng được thanh thản như cô , chú vậy. Mẹ con năm nay cũng 60 tuổi, nhưng mẹ con vẫn chưa được thảnh thơi để..xuân du phương thảo địa. Con thương mẹ con lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn con. Dù chưa biết nhau nhưng cho phép cô chia xẻ với mẹ con, và cô mừng cho mình vì đã có được sự thanh thản cuối đời.

    Trả lờiXóa
  6. Gió ơi! Minhtmap ơi! Lần sau nhé, nhất định đấy.

    Trả lờiXóa
  7. Lẽ ra còn một nồi cơm nếp bự hơn nữa, nhưng tại mắc lo 888 nên nấu không kịp. He he...

    Trả lờiXóa
  8. Vui vì có cả lẩm cẩm của những người già nữa tienvy ạ. Tức cười lắm.

    Trả lờiXóa
  9. Mấy bà già du xuân dễ thương quá đê..nhất là chuyện quên quên nhớ nhớ.. hehehe... may mà tất cả đã nhớ đường về để có entry kể lể đáng iu quá... Góc vườn nhà Thu Nhân đầy hoa cỏ thích thật... Chúc tình bạn mãi mãi đẹp ở tuổi U.60 và tiến lên U.70, 80 nhá.. hug hug...

    Trả lờiXóa
  10. tình bạn của các chị đẹp quá....

    Trả lờiXóa
  11. "con số đẹp của năm Thìn: Ngũ long… nhưng chỉ có một công chúa là Quyan còn lại thì là toàn thái hậu với hoàng thái hậu."
    hehehe, mây đọc câu này cười tế ghế, chị cũng tiếu lâm ghê

    Trả lờiXóa
  12. "Nhìn dĩa tôm màu gạch tôm đỏ lựng mà phát thèm dù bụng vẫn còn no, xôi thì bạn cuộn khoanh như susi vừa đẹp vừa ngon."
    Mây hựn chị Ba Thu Nhân, hựn muôn niên, dòm hình đã thèm mà đọc chị viết còn thèm ghê gớm hơn... Bớ chị Ba, Mây hựn chị Ba, hahaha

    Trả lờiXóa
  13. Hehe, nếu có em hay Con nhỏ Chụt cưng thì có thim một mama và môt thứ phi... hí hí... Em cũng giống Anh walinclouds, đọc đến câu này tí nữa sặc đồ chay lên mũi... mà nay Rằm lớn, nên chắc Phật độ!

    Trả lờiXóa
  14. Chài oaiiii, Chụt mún lèm quí phi kơơơơơơơơơơơ
    (ọc ọc ọc)

    Trả lờiXóa
  15. Huhuhu....
    Sao mà tui lại lỡ chuyến tàu còm quá mạng vầy nà?
    Nhưng kiểm đi kiểm lại, thấy mình còn sớm hơn chị Quế chút! Khoái chí cười hehe...
    Em Minh An nói ẻm chậm mà ẻm viết một entry cực kì sốt dẻo, còn tui loay hoay với mấy tấm hình mà còn chưa xong!
    :((
    Vầy nghe: nói là đi chơi một ngày, mà tính chính xác từ hồi mọi người bước vào cổng cho tới lúc mình đưa mọi người lên xe thì không đầy 7 tiếng đồng hồ. Cập rập biết bao nhiêu mà kể! Ngẫm nghĩ lại, mới thấy còn biết bao nhiêu chuyện của ngày hôm qua chỉ nói nửa vời!
    Cái quán cà phê ấy, giá mà rảnh rang, tụi mình có thể ngồi suốt ngày ở đấy nhỉ? Vừa có chỗ ngồi thoải mái, mát mẻ, vừa có thức uống, có cả món ăn (ở nhà hàng tầng dưới), quan trọng hơn là wifi cực mạnh - liên lạc với toàn thế giới khỏe re! Và giá mà ở lại được đêm, có khi còn có thể đi bắt ... đom đóm đó!
    Suy cho cùng, lần này không có MM, Gió và Chụt không hẳn là thiếu mà chính là một đề tài ... mở cho lần sau, hén!
    Và cũng nhờ entry này mà chị Ba biết được Mây cũng ... cà nanh và nhỏng nhẽo không thua gì Út Đen! Hahaha....

    Trả lờiXóa
  16. Hì hì, biết nói sao giờ? 7 tiếng đồng hồ ấy đáng yêu như một giấc mơ, bởi vì ngẫu hứng mà thành một cuộc chơi vui vẻ. Nhưng cũng vì ngẫu hứng nên chỉ có bấy nhiêu người. Vậy hẹn lần sau, ta ở đêm tại Hàm Luông nhé, tha hồ mà ca fe, mà 888, mà bắt đom đóm, và nếu chọn được 1 đêm trăng thì tuyệt ...

    Trả lờiXóa
  17. Vụ bắt đom đóm thì phải hỏi QuýAn chị ạ. Em không biết chính xác là tháng nào thì có đom đóm dọc rặng thủy liễu.
    Em cũng thích được mọi người về thăm Bến Tre, nhưng thích là một chuyện, còn nhiều điều kiện khác cũng không kém quan trọng, hén!

    Trả lờiXóa
  18. Lần sau là tour trên sông Hàm Luông. Tại sao ko nhỉ?

    Trả lờiXóa
  19. Dạ, từ từ rồi giao cho QuýAn thiết kế tour nha chị.
    Lần này phải hoành tráng hơn nữa mới được. Chắc phải 2 ngày 1 đêm. Thứ bảy Chủ nhật hén!

    Trả lờiXóa
  20. Hmm... Những người mơ mộng ơi! Đêm trên sông Hàm Luông í à, toàn là những ý tưởng lãng mạn cực kỳ, nhưng thành hiện thực là một chặng đường dài đấy nhé. Và nhớ cuối năm còn một chuyến leo dốc nữa he.

    Trả lờiXóa
  21. Cám ơn Mây nghe. Mà em thấy mấy bà già đi chơi vui thiệt hả.

    Trả lờiXóa
  22. Chà, người Mỹ Tho cũng nôn ra mắt một chuyến ở quê hương thứ hai muôn vàn yêu quý của mình.
    Đi đột ngột, đột xuất và đột biến như "Du xuân phương thảo địa" của GM vầy vui nè.
    Hễ các bạn về MT thì người Bến Tre cũng sẽ thẳng tiến qua...cầu Rạch Miễu đó nha, đúng hông bạn hiền? Trả lời "ừa" một tiếng đi, người ta còn thiết kế...tour!
    Nói nghe bắt ham, vì là quê hương thứ hai, chỉ với 25 năm dừng lại nên CM sẽ không thể có được niềm say sưa và hứng thú hướng dẫn như Thu Nhân, cũng chưa hẳn là thổ địa nhưng xài tạm chắc cũng được!
    Tính từ từ hén, sợ không dám nói "lên kế hoạch" vì e rằng...:"em ơi, MM ơi, Chụt ơi, Gió ơi....nếu mộng không thành thì...sao??"

    Trả lờiXóa
  23. He he... "Mỹ Tho tiến" tại sao không chứ? Các bạn ơi, lúc nào thì tiện nhất nè, lên tiếng đi, để Cỏ May làm tour. Tui giơ tay rồi hen, miễn là biết trước cỡ một tuần là thu xếp được liền.

    Trả lờiXóa
  24. Đom đóm thì có quanh năm ạ. Nhưng những đêm trăng sáng thì sẽ hok nhìn rõ được đom đóm lập lòe trong rặng thủy liễu. Khi nào các Cô có thời gian thì chỉ cần 30 phút là con sắp xếp xong thuyền. Mọi thứ đơn giản lắm ạ. Con hy vọng lần tới sẽ được dịp ở bên các Cô lâu hơn.

    Trả lờiXóa
  25. Hehe
    Mọi người vẫn nhớ mừ. Nhưng có ai cấm mình mơ mộng đâu ta?

    Trả lờiXóa
  26. He he... Cỏ May hẹn tháng 3 rồi. Nói theo cụ Nguyễn Du thì đó là hội Đạp Thanh đấy. Chào mừng chuyến đi chơi cuối mùa xuân hén.

    Trả lờiXóa
  27. Tháng 3 tây đừng tháng 3 ta nhen, Q mắc đi Thanh minh (giống tảo mộ) Sóc Trăng.

    Trả lờiXóa
  28. Tháng 3 dương lịch chị Quế ơi, chị Cỏ May định mừng 8/3 mà.

    Trả lờiXóa
  29. Hình 5 chị em trên sân thượng KS Hàm Luông...xem nè...
    QA trẽ trung
    Chị Quế "khép nép"
    GM luôn làm điệu nè
    Chị Ba TN không phải dáng đứng BT mà là ...dáng đứng "Cowboy"
    Chị QT diệu hiền

    Trả lờiXóa
  30. Chuyen di choi cua may chi vui qua he ....uoc chi thoi gian dung lai de thong dong cho da ....lan sau o lai dem se thay thoi gian dai hon chi M.A oi ...cho bo chuyen nho truoc quen sau ...tien tram sieu viet cua chi

    Trả lờiXóa
  31. Phản đối kịch liệt, kịch liệt, kịch liệt!!!
    Bởi vì, chị hông có dáng đứng cowboy, chỉ có tướng mệnh phụ phu ... xe thôi!
    Hahaha

    Trả lờiXóa
  32. Cô được đi chơi nhiều sướng nha. Cô chụp hình cũng đẹp nữa, kết hợp với bài viết y như phóng sự vậy, đã ghê..

    Trả lờiXóa