Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

PHIM HOẠT HÌNH "ĐẠI CHIẾN BẠCH ĐẰNG"

Thật vui khi đọc tin này trên Vnexpress, xin phép tác giả bản tin được mang về đây với một chút hãnh diện về tình yêu sử Việt Nam của các bạn trẻ Việt Nam . Chỉ tiếc là mình không biết cách mang cả video clip của phim về đây.

Bộ phim ngắn có độ dài hơn 6 phút thuật lại bản anh hùng ca trên sông Bạch Đằng năm 938 do nhóm 6 sinh viên của Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP HCM) thực hiện, đã gây sự chú ý trong cộng đồng mạng hai tuần qua.

Được đưa lên Youtube từ cuối tháng 6, hoạt hình ngắn Đại chiến Bạch Đằng được nhiều cư dân mạng đón nhận nhiệt tình với nhiều lời khen và góp ý. Đây là tác phẩm tốt nghiệp chuyên ngành Hoạt hình của nhóm sinh viên 6 người tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP HCM). Phim tái hiện cuộc chiến chống quân Nam Hán vào năm 938 của Ngô Quyền.






Tạo hình nhân vật trong "Đại chiến Bạch Đằng" khá thuần Việt.


Đại chiến Bạch Đằng sử dụng hình ảnh vẽ 2D, xen lẫn một vài cảnh hiệu ứng hình ảnh 3D. Mặc dù kỹ xảo, cử động của các nhân vật vẫn còn khá thô sơ và cứng nhưng bộ phim đã nhận được nhiều lời động viên với hơn 70.000 lượt xem trên Youtube cùng gần 700 lời bình luận.

6 sinh viên trẻ Vũ Đức Thịnh, Đinh Ngọc Chính, Nhữ Thị Thùy Diệp, Nguyễn Thanh Đức, Trần Hậu và Đặng Minh Quyền quyết định khai thác đề tài lịch sử Việt Nam trong bài thi tốt nghiệp - một đề tài vốn bị cho là khô khan và các nhà làm phim trẻ thường né tránh.






Phim tái hiện trận chiến lịch sử ở sông Bạch Đằng khi quân ta quét sạch giặc ngoại xâm Nam Hán.


Nhóm sinh viên cho biết mục tiêu của tác phẩm này là truyền tải ý chí mạnh mẽ cho mọi người yêu thích lịch sử nước nhà và tăng niềm tự hào dân tộc. Với kinh phí eo hẹp, nhóm phải hoàn thành bài tốt nghiệp trong 3 tháng, từ nghiên cứu lịch sử cho tới việc vẽ trang phục, tạo hình nhân vật.

Một khán giả có nickname honganhnamanh trên Youtube bình luận: "Phim dù chưa thực hoàn hảo nhưng khi xem tôi xúc động muốn khóc, vì cũng có ngày người Việt Nam chúng ta bắt đầu làm được phim về lịch sử hào hùng của dân tộc mình. Con cháu chúng ta có thể sẽ hiểu hơn về lịch sử. Chúng ta là người Việt Nam và hãy làm những gì có thể để xứng đáng với truyền thống đó".






Mặc dù đồ họa chưa thực sự nuột nà nhưng "Đại chiến Bạch Đằng" được nhiều lời khen khi khai thác lịch sử Việt Nam - vốn là một đề tài nhiều nhà làm phim hoạt hình né tránh.


Nguyễn Thanh Đức, một thành viên trong nhóm 6 sinh viên, tâm sự: "Vâng, lịch sử Việt Nam rất hào hùng. Chúng ta đều chung một nguồn gốc con rồng cháu tiên, thế con cháu lại không nhớ nòi giống mình mà lại nhớ lịch sử của nước khác nhiều hơn thì thật đáng buồn và đáng trách. Sức còn yếu nhưng cũng ráng làm cái gì đó cho dân tộc mình. Vừa làm vừa học sử luôn. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ bộ phim".

21 nhận xét:

  1. Cảm ơn GM.
    Hoan hô các bạn trẻ ấy.

    Trả lờiXóa
  2. Vidéo clip nhờ TBT thunhan đem về được ko nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Cho học sinh vừa xem vừa học cũng hay GM nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. GM chưa về nhà. Mình vào xem clip, thấy hay lắm. Cảm ơn bạn huynhtran, bạn thật là tài.

    Trả lờiXóa
  5. Câu này lẽ ra phải được nói từ miệng của các chính khứa... Nhưng hy vọng, những Em SInh Viên đáng mến, đáng phục này, khi có cơ hội lãnh đạo, tiếp tục ... hào hùng!
    Cảm ơn Chị GiaMinh...Em chia sẻ những tự hào này với Chị...

    Trả lờiXóa
  6. Và rất cảm ơn Chị HuynhTran... Em coi 5 lần rồi... hehe! Em vốn mê phim họat hình...và mê Sử Việt...

    Trả lờiXóa
  7. Gió cũng coi rất nhiều lần và tự nhủ sẽ lấy cho HS xem...
    Biết có những người trẻ thế này mừng lắm luôn chị GM nhỉ

    Trả lờiXóa
  8. Hay và rất hảnh diện bạn nhỉ!

    Trả lờiXóa
  9. Thương HT quá. Đi làm về mệt thế mà đã sang giúp bạn mình ngay.

    Trả lờiXóa
  10. Hay quá đi chứ HT ơi, mơ đến có thật nhiều các phim hoạt hình thế này cho sử Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  11. Hi hi... Tớ cứ xem đi xem lại hoài. Thích quá MM hén. Bạn HT thiệt dễ thương quá.

    Trả lờiXóa
  12. He he... Chị cám ơn trước dùm em rồi hén.

    Trả lờiXóa
  13. Con hơn cha nhà có phúc bạn nhỉ. Các bạn trẻ thật đáng yêu.

    Trả lờiXóa
  14. Ước có thật nhiều phim hoạt hình thế này Gió nhỉ.

    Trả lờiXóa
  15. Tuyệt vời!
    Cô giáo Sử càng thích hơn, phải không?

    Trả lờiXóa
  16. Hình như đây là một trong các bài tập của các sinh viên học khoa đạo diễn dàn dựng phim hoạt hình+lồng tiếng các chị ạ, bài này nội dung về lịch sữ thì rất tốt.. đang khen. nhưng cũng có một số bài các em trích đoạn phim Tàu rồi lồng tiếng nghe thì vui nhưng khá nhảm...

    Trả lờiXóa
  17. Em hông có dạy Sử mà cũng thích wá nè Chị Ba. Em dạy Địa... nó cũng có liên wan chút ít, khi dạy hệ thống sông là lần nào cũng nhắc Bạch Đằng... Rạch Gầm Xòai Mút... Như Nguyệt... Tô Lịch, hehe!

    Trả lờiXóa
  18. Chị cũng mê Sử. Trong khi dạy vẫn cứ rình rình bước chân qua Sử, kể với học trò biết nhiêu chuyện. Dạy Dáng đứng Việt Nam của nhà thơ Bến Tre Lê Anh Xuân mà lại cứ thích dẫn mấy câu:

    Quê tôi có những mái nhà lá nhỏ
    Bên bờ Cửu Long xa cách sông Hồng
    Nhưng tuổi thơ trong những giờ Sử ký
    Theo Quang Trung tôi từng đến Thăng Long...

    Nghe thích gì đâu!

    Trả lờiXóa